Trang chủ | Giới thiệu | Sơ đồ trang

Tìm hiểu về HTML5 và CSS3

Không có nhận xét nào
HTML5-CSS3
Những nội dung bàn luận xung quanh chủ đề HTML5 và CSS3 đã xuất hiện khá lâu và tương đối nhiều trên các diễn đàn và blog, tuy nhiên có một điểm chung là những nội dung bàn luận đó đều mang tính chuyên sâu về kỹ thuật nên phần lớn những người dùng phổ thông mới tiếp cận đều tỏ ra khó hiểu về HTML5 và CSS3. Bài viết này tôi sẽ đưa ra những thông tin ngắn gọn và dễ hiểu nhất về HTML5 và CSS3, mời bạn đọc theo dõi.

HTML5 và CSS3 thực chất là những phiên bản kế nhiệm của ngôn ngữ HTML và CSS chứ không phải là một công nghệ mới như nhiều diễn đàn hay blog diễn tả, HTML5 và CSS3 cũng không phải là một nền tảng ngôn ngữ thiết kế web mới mẻ mà chúng chỉ là những phiên bản kế nhiệm với đặc tính là khắc phục những hạn chế của các phiên bản trước và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động và cải thiện khả năng tương thích của một trang web đối với các hệ thống (trình duyệt) khác nhau.


HTML5 và những điểm mới của nó so với các phiên bản HTML trước đó


HTML là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Hyper Text Markup Language dịch ra là Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, tức là HTML là một dạng ngôn ngữ có cấu trúc dựa trên phương thức đánh dấu bằng các thẻ để biểu thị những nội dung của một trang web. Nhưng sẽ trở nên rất đơn điệu và khô khan nếu một trang web được viết ra chỉ hoàn toàn bằng HTML vì HTML chỉ biểu thị được nội dung tĩnh trên một trang web. Và trước yêu cầu ngày càng đa dạng về cách trình bày cũng như phong cách trải nghiệm của người dùng internet HTML đã không ngừng được cải tiến, đó là HTML cho phép đặt các thuộc tính CSS (giao diện, đồ họa) vào trong các thẻ của nó và cho phép nhúng các nội dung mở rộng như JavaScript, Flash, URL,... Điều này đã tạo nên một diện mạo mới cho ngôn ngữ HTML và giờ đây với HTML bạn có thể thỏa sức biến những ý tưởng điên rồ của bạn thành một sản phẩn có ích trên internet.
Tuy nhiên, chính những cải tiến kể trên của HTML đã vô tình tạo ra những xung đột trong việc tương tác với các hệ thống trình duyệt web khác nhau đã khiến cho nhiều trang web đã không thể hiển thị được đúng với ý đồ thiết kế của nhà phát triển khi sử dụng các trình duyệt khác nhau, để khắc phục điều này nhiều nhà phát triển đã bổ xung rất nhiều công cụ định dạng, plugin trong trang web để phù hợp với các công nghệ khác nhau mà trình duyệt đó hỗ trợ, điều này đã tạo ra những phức tạp đối với nhà phát triển và những gánh nặng không cần thiết đối với hiệu suất hoạt động của trang web. HTML5 ra đời chính là nhằm khắc phục những nhược điểm của các phiên bản HTML trước, đặc biệt là HTML4.

HTML5 có ưu điểm gì?


- Cải tiến và đơn giản hóa cấu trúc thẻ của HTML truyền thống;
- Thống nhất trải nghiệm người dùng internet trên các hệ thống trình duyệt khác nhau;
- Cải thiện hiệu suất hoạt động của trang web;
- Bổ sung các tính năng đáng giá.

Cấu trúc ngôn ngữ HTML5 đã được cải tiến lại để làm sao cho các hệ thống máy tính dễ nhận dạng nhất đồng thời các nhà phát triển cũng dễ dàng chỉnh sửa và bổ sung cho trang web của mình, HTML5 không khuyến khích nhà phát triển nhúng các thuộc tính CSS trong các thẻ HTML mặc dù vẫn hỗ trợ mà khuyến khích sử dụng các hàm "class" và "id" để tham chiếu các thuộc tính CSS.

HTML5 có thể được coi là một chuẩn công nghệ mới trong việc xây dựng các trang web và ứng dụng nền web, bằng việc các trình duyệt bổ sung công nghệ hỗ trợ HTML5 thì những trang web được xây dựng trên nền tả HTML5 sẽ cung cấp những trải nghiệm giống nhau cho người dùng internet trên các hệ thống trình duyệt khác nhau mà các nhà phát triển không cần phải cố gắng để nhất thể hóa trang web của họ.

Việc lược bỏ các công cụ định dạng, plugin trong trang web để nhất thể hóa hiển thị trang web trên các trình duyệt khác nhau đã góp phần cải thiện hiệu suất hoạt động của trang web, giờ đây với website được xây dựng trên HTML5 sẽ cần ít thời gian hơn để hiển thị và cần ít bộ nhớ hệ thống và năng lực xử lý của CPU hơn và vì thế có thể tiết kiệm điện năng trên thiết bị.

HTML5 bổ sung một số tính năng đáng giá, trong đó đáng chú ý nhất vẫn là các tính năng nhúng các tập tin đa phương tiện như âm thanh, video,... Và giờ đây các trang web được xây dựng trên nền HTML5 sẽ có thể phát các video, bản nhạc được nhúng trong trang mà không cần có sự hỗ trợ của các plugin Flash vì bản thân HTML5 làm được điều này.

HTML5 quan trọng như thế nào đối với bạn?


Bạn là nhà phát triển website ?            KHÔNG 

Nếu trả lời là KHÔNG thì bạn không cần phải quan tâm HTML5 có ý nghĩa như thế nào vì bạn đang dùng internet hàng ngày tức là bạn đang thụ hưởng sức mạnh của HTML5, và đến đây bạn sẽ hiểu rằng ý nghĩa của việc tìm hiểu HTML5 là gì và nếu bạn là người dùng internet bình thường thì có lẽ ý nghĩa rõ ràng nhất là thỏa trí tò mò.

Tuy nhiên, đối với các nhà phát triển web việc hiểu và vận dụng HTML5 trong việc phát triển web lại là một việc làm quan trọng và ý nghĩa, điều đó sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng để bảo trì và phát triển web, một website được xây dựng trên nền HTML5 sẽ dễ dàng tiếp cận với các bộ máy tìm kiếm góp phần nâng cao thứ hạng của trang web.

Ngoài ra, khả năng tương tác cao của HTML5 còn mở ra một hướng đi mới trong phát triển ứng dụng nền web trên các thiết bị di động. Đây có thể là một xu hướng mới trong công nghệ di động, điển hình là sự xuất hiện của các thiết bị chạy Firefox OS hỗ trợ HTML5.

CSS3 và quan hệ của nó với HTML5


CSS là ngôn ngữ định kiểu để mô tả cách hiển thị (giao diện đồ họa) các đối tượng được trình bày trong tài liệu HTML, cụ thể HTML đưa ra một đoạn TEXT (văn bản) thì CSS có chức năng định đạng như: font chữ, màu chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, ....
Tác dụng của CSS là không thể phủ nhận để đem lại một trải nghiệm người dùng internet đầy đủ và thú vị, và vì thế CSS luôn song hành với HTML.

CSS3 được phát triển nhằm cải thiện bố cục trình bày và tăng khả năng tương thích với HTML5, với sự kết hợp của CSS3 và HTML5 những tài liệu HTML đã có một bố cục rất rõ ràng và dễ hiểu, các thuộc tính CSS và các thẻ HTML đã không bị chồng lấn mà được phân tách bằng cách sử dụng các hàm "class" và "id" nói trên.

Mục đích phát triển của CSS3 chủ yếu là nhằm tương thích tốt với HTML5 và là để hoàn thiện HTML5, HTML5 nếu không có CSS3 sẽ không thể phát huy hết ưu điểm của nó, ngược lại CSS3 không có HTML5 thì cũng hết "đất diễn".

Sự kết hợp của HTML5 và CSS3 cũng dẫn đến những xu hướng thiết kế mới đó là "xu hướng phẳng hóa" và "xu hướng biến hình". Sự đơn giản hóa trong cách diễn đặt của ngôn ngữ HTML5 và CSS3 đồng nghĩa với việc các chi tiết rườm rà, những chi tiết đồ họa phức tạp sẽ được lược bỏ dẫn đến giao diện trở nên phẳng hóa. Ngoài ra, với khả năng tương thích tốt trên các hệ thống trình duyệt của HTML5 thì nhu cầu xây dựng các trang web vừa có thể hiển thị trên các màn hình PC truyền thống vừa có thể hiển thị tốt trên màn hình cỡ nhỏ của các thiết bị di động, nhu cầu đó chỉ thể đáp ứng khi khi thiết kế ra một trang web có khả năng biến hình theo tỷ lệ màn hình của thiết bị. Và giờ đây các Theme (template) theo phong cách Responsive  sẽ nở rộ nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ HTML5 và CSS3.





Nếu bạn thực sự quan tâm đến nội dung bài viết xin để lại những ý kiến đóng góp vào khung bên dưới. Mỗi ý kiến đóng góp của độc giả là những chỉ dẫn quý báo để chúng tôi cung cấp những nội dung hữu ích hơn tới độc giả.