Trang chủ | Giới thiệu | Sơ đồ trang

Bảo mật cho blogspot/Blogger

12 nhận xét
Blog là thành quả ngày đêm gây dựng và thiết kế nên mới có được nội dung thiết thực và hoành tráng, song có điều blog của bạn càng hoành tráng thì nhiều người có ý đồ xấu càng ghanh tị và rất có thể họ sẽ tìm đủ mọi cách để phá hoại bằng được. Một ngày đẹp trời bạn truy cập vào blog của bạn mà thông báo lỗi "blog của bạn đã bị xóa". Điều gì sẽ xẩy ra? Xin chia buồn công sức của bạn đã tan thành mây khói rồi đó. Vậy làm thế nào để bảo vệ blog của bạn trước những nguy cơ kể trên?


1. Bảo vệ tài khoản quản trị

Yếu tố cốt yếu nhất đảm bảo blog của bạn an toàn chính là tài khoản quản trị của bạn, bạn mất quyền quản trị nghĩa là bạn đã mất tất cả. Bạn phải luôn đảm bảo rằng tài khoản quản trị của bạn là bất khả xâm phạm mà cách duy nhất là tăng độ mạnh cho mật khẩu của bạn. Hãy thay đổi mật khẩu của bạn định kỳ hàng tháng hoặc tạo một mật khẩu vô cùng mạnh bằng cách sử dụng kết hợp các ký tự chữ VIẾT HOA, chữ thường, số (0-9), ký tự đặc biệt như: @ # $ % ^ & * ( ) !,.... và độ dài tối thiểu tầm 16 ký tự. Ví du: FGJHbghnj#56784390@ (ví dụ thôi chứ mật khẩu như thế thì có bạn cũng chẳng nhớ nổi). Tạo mật khẩu đừng theo một dấu hiệu hay một quy luật nào cả, chẳng hạn như họ tên bạn, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại của bạn hay của người yêu, bạn thân; mật khẩu là một dãy phím trên bàn phím ví dụ như: QWERTYUIOP chẳng hạn hoặc theo quy luật 123456789, 9876543210, 13579, abcdefghik,... đều không an toàn. Hãy nghĩ ra một đoạn ký tự mà bạn có thể nhớ, mà không nhớ thì tập đọc cho nhớ để làm mật khẩu cho tài khoản quản trị blog của bạn.
Điều lưu ý cuối cùng là bạn đừng bao giờ cho mượn mật khẩu quản trị blog cho bạn bè, người yêu hay bất kỳ người nào.

2. Thay đổi giao diện

Giao diện mặc định của Google cho blogspot có nét đặc thù riêng và hầu như mọi blogger đều nhận ra điều đó. Để tăng tính bảo mật cho blog của bạn hãy thay đổi giao diện theo phong cách riêng của bạn, thay đổi càng nhiều càng tốt làm sao cho khách viếng thăm không hiểu được blog của bạn được thiết kế như thế nào và từ đâu. Đừng sử dụng lại các màu sắc mặc định, hãy thay đổi, hạn chế sử dụng các tiện ích mở rộng mà thay vào đó bạn sử dụng các tiện ích Java Script để chèn vào blog, xóa bỏ nội dung bản quyền của các nhà cung cấp mẫu (ví dụ: xóa dòng chữ "cung cấp bởi Blogger, Mẫu Template của .....") bằng cách truy cập vào đây để xem hướng dẫn xóa bỏ nội dung này, vô hiệu hóa hoặc ẩn hiện thanh Navibar bằng cách vào phần cài đặt bố cục trên tiện ích Điều hướng bạn Tắt/Off thanh này đi.

Nếu bạn có thể tinh chỉnh được một chút về mẫu thì bạn nên tìm kiếm các mẫu cho blogspot được chia sẻ trên mạng ví dụ trang này: http://www.premiumbloggertemplates.com/ để áp dụng cho blog của mình thì tốt nhất, tuy nhiên cách này đòi hỏi bạn phải tinh chỉnh các mục như: menu, màu sắc, xóa bỏ bản quyền mẫu,... đều trong phần chỉnh sửa HTML, ngoài ra mẫu tự tải về cài đặt không có phần tùy chỉnh như mẫu mặc định mà tất cả mọi công việc đều được thực hiện ở phần chỉnh sửa HTML nên nếu bạn không hiểu phần này thì hãy sử dụng mẫu mặc định nhé.
Đọc thêm bài: Thuần hóa mẫu template Blogger  ĐỌC NGAY

3. Sử dụng tên miền riêng cho blog của bạn

Tên miền riêng cho blog của bạn sẽ có tác dụng bảo mật cao, bước 2 kể trên phải kết hợp với bước này thì mới có thể phát huy tác dụng vì thực tế bạn có thay đổi giao diện đến mức nào nhưng nếu bạn không thay tên miền thì vẫn bằng không vì tên miền blog của bạn thường có dạng www.tenban.blogspot.com   do vậy tốt hơn hết là bạn đầu tư cho mình một tên miền riêng. Tôi khuyên bạn nên đầu tư tên miền .com.vn bạn sẽ chỉ mất tầm 500.000đ phí khởi tạo và duy trì hàng năm bạn mất 200.000đ là ngon rồi. Nếu bạn chọn tên miền .com thì bạn mất phí Tranfer (chuyển đổi) cũng ngang giá với tên miền đấy. Còn khó khăn quá thì bạn mua tên miền .name.vn giống như tôi vậy bạn chỉ mất 60.000đ phí khởi tạo và 30.000đ tiền duy trì hàng năm thôi cũng đã có tên miền trả phí tốt rồi. 
Còn cài đặt tên miền như nào thì bạn chỉ việc hỏi các chuyên viên kỹ thuật của nhà cung cấp tên miền là ngon ăn rồi, không thì bạn tìm kiếm với cụm từ "cách trỏ tên miền về blogspot" vì có nhiều bài quá nên tôi không muốn viết, bạn chịu khó vậy. 
Đọc thêm bài: Tên miền riêng cho Blogger ĐỌC NGAY

4. Chia sẻ quyền quản trị blog

Bạn có một ekip quản trị blog của bạn và bạn sẵn sàng chia sẻ quyền Admin cho tất cả mọi người trong nhóm ekip của mình ? Xin thưa với bạn là điều này không nên, mỗi blog nên chỉ có một người quản trị (Admin) duy nhất và các thành viên còn lại chỉ cần tác giả là đủ. Không ai biết lòng dạ con người thế nào, nói vậy thì đa nghi quá nhưng tốt hơn hết là có một người Admin có khả năng tùy chỉnh tốt nhất cho blog của bạn còn lại là Tác giả, nếu cần thiết thì họp bàn thống nhất để cho Admin điều chỉnh.

Tạm kết:


Với bằng đấy bước bạn thực hiện trên blog của bạn bạn đã có thể bảo mật cho blog của bạn trước nhiều nguy cơ mất mát dữ liệu trên blog của bạn.

"Hãy bảo vệ những gì là của mình luôn thuộc về mình"

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG



12 Nhận xét

anh ơi em mất quyền quản trị blogspot là do nguyên nhân gì và phải giải quyết như thế nào vậy anh?????

Reply

Chào bạn,

Việc mất quyền quản trị blog là một vấn đề khá nghiêm trọng nếu bạn không thể khắc phục, có một số lý do khiến tài khoản của bạn không có quyền quản trị trên blog của mình, cụ thể:
- Do bạn đang chia sẻ quyền quản trị (Admin) cho người khác và vì thế người có quyền Admin mà bạn đang chia sẻ đã chuyển quyền của bạn thành quyền tác giả tức là bạn chỉ có thể đăng bài mà không căn thiệp được điều gì khác. Trong trường hợp này bạn cần yêu cầu người nắm quyền Admin chuyển lại quyền Admin cho bạn;
- Do tài khoản quản trị (gmail) của bạn đã bị hack tức là bạn đã để lộ thông tin mật khẩu đăng nhập trang quản trị và kẻ xấu đã chuyển quyền quản trị tới tài khoản của họ, trường hợp này ít xẩy ra nhưng nếu xẩy ra thì rất tiếc phải thông báo bạn rằng blog của bạn có thể bị mất bất kỳ lúc nào và bạn sẽ không thể làm gì được vì vậy bạn cần nhớ lại xem bạn đã để mật khẩu cho ai biết hay bạn đã đăng nhập nhưng quên thoát ở máy tính của bạn nào không, có thể bạn của bạn đang chơi đểu bạn đấy,

thân.

Reply

Em mới kiểm tra có ai đó đã hack mất quyền quản trị của em (trong thùng rác của mail em có đọc được tin nhắn chia sẻ quyền quản trị),
Giờ có cách nào để lấy lại nó không anh?

Reply

Nếu vậy thì bạn thử kiểm tra xem email chia sẻ quyền đó được gửi từ địa chỉ email nào rồi gửi thư xin trả lại quyền cho bạn. à mà blog của bạn là gì để xem mình có giúp được gì không nhé.

Reply

Blog của em đây anh ah.
muagiaydankinh.blogspot.com/
Em có vào phần Trung tâm dành cho Quản trị web (https://www.google.com/webmasters/verification/home?hl=vi) xác thực lại quyền quản trị bằng phương thức Google Analytics thành công nhưng không thấy có thay đổi gì anh ah. Anh xem giúp em với. em cảm ơn anh nhiều

Reply

Xin lỗi bạn vì đã để bạn chờ phản hồi quá lâu.

Thực sự thì mình cũng không có cách nào có thể lấy được quyền quản trị blog cho bạn nhưng mình có cách này không biết bạn có sẵn lòng hay không. Bây giờ mình đã có toàn bộ dữ liệu bài viết của blog muagiaydankinh.blogspot.com cho bạn vì thế nếu được bạn hãy lập một blog khác với tên khác chẳng hạn và upload toàn bộ dữ liệu bài viết lên blog mới là được.

Liên kết để tải xuống dữ liệu bài viết tại đây . Bạn chỉ cần lập blog mới và vào phần cài đặt khác (Other) và tùy chọn nhập blog (import blog) và chọn file dữ liệu vừa tải về và upload là xong.

Reply

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ em đã seo nó lên top khá cao rồi anh ah. :(

Reply

Cảm ơn thật nhiều bài viết của bạn .Mình phải học hỏi thêm từ bạn .....Chẳng có thời gian nhiều bạn ạ nên chỉ mới tham quan một vòng nhà bạn mà thôi .Chúc bạn luôn là người may mắn nhé .

Reply

Cảm ơn thật nhiều bài viết của bạn .Mình phải học hỏi thêm từ bạn .....Chẳng có thời gian nhiều bạn ạ nên chỉ mới tham quan một vòng nhà bạn mà thôi .Chúc bạn luôn là người may mắn nhé .

Reply

Nếu bạn thực sự quan tâm đến nội dung bài viết xin để lại những ý kiến đóng góp vào khung bên dưới. Mỗi ý kiến đóng góp của độc giả là những chỉ dẫn quý báo để chúng tôi cung cấp những nội dung hữu ích hơn tới độc giả.