Trang chủ | Giới thiệu | Sơ đồ trang

Xu hướng chủ đạo trong thiết kế blog trong năm 2014

3 nhận xét
Xu hướng là thuật ngữ chỉ một diễn biến có tính chất trào lưu dẫn đến sự thay đổi hướng đến một đặc điểm chung nào đó của sự vật hiện tượng. Cùng với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin chúng ta đã chứng kiến hàng loạt những sản phẩm công nghệ góp phần làm thay đổi diện mạo của giới công nghệ và đời sống xã hội. Trong đó, có thể thấy tình trạng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường di động, sự đổi mới không ngừng nghỉ của các nhà cung cấp nội dung như hệ điều hành, phần mềm, tiện ích,.. đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của Windows 8 trong sự ngỡ ngàng của người dùng và tới lượt Apple tung ra iOS 7 khiến người "choáng" với giao diện của nó. Hai sự kiện kể trên đã làm xuất hiện một trào lưu gọi là "phẳng hóa" giao diện người dùng. Cùng với đó là hàng loạt các trang web, blog, forum đã lần lượt biến hình theo kiểu "Metro UI" hoặc là "Simple Style",... Đó là những gì sẽ dẫn tới một xu hướng thiết kế chung gọi là "phẳng hóa" giao diện đồ họa cả trong giao diện phần mềm ứng dụng lẫn giao diện website, blog.

Sức hấp dẫn của giao diện phẳng trong thiết kế blog

Giao diện phẳng thường đi liền với sự tối giản về các chi tiết, hạn chế tối đa các đường viền, khung hình, bo góc và đổ bóng đối tượng, sử dụng các mảng màu đơn sắc, với các đối tượng được làm nổi bằng kích thước lớn hoặc mầu sắc sống động. Vậy giao diện phẳng có những ưu điểm gì mà giới công nghệ lại chạy theo xu hướng này?

Có lẽ điều mà người dùng hướng tới đối với một sản phẩm công nghệ là sự đơn giản, tiện dụng và tính tương thích cao đối với các thiết bị và màn hình hiển thị. Và trong xu thế "cảm ứng hóa" thì việc thao tác điều khiển bằng cử chỉ chạm ngón tay để điều hướng đối tượng trên màn hình với nhiều kích thước khác nhau thì việc thiết kế giao diện người dùng tối giản là một điều rất quan trọng. Những nút bấm nhỏ xíu với những liên kết mờ nhạt chỉ phù hợp với chuột và bàn phím mà thôi.

Về một khía cạnh nào đó, việc tối giản chi tiết đồ họa cho blog cũng sẽ tối ưu hóa tốc độ tải trang vì giao diện phẳng sẽ có dung lượng đồ họa ít hơn giao diện mô phỏng 3D. 

Giao diện phẳng sẽ giúp cho blog của bạn trông rất thanh khiết và dễ chịu.

Điều gì đã dẫn tới xu hướng "phẳng" trong thiết kế blog ?

Cái mà giới công nghệ quan tâm và làm điểm nhấn trong việc hình thành xu hướng phẳng hóa chính là sự xuất hiện của Windows 8 với các biểu tượng "lát gạch" phẳng trông rất hấp dẫn và mới mẻ, từ đó đã lôi cuốn và hướng người dùng đến một kiểu giao diện mới - giao diện phẳng. Và mới đây nhất iOS 7 - hệ điều hành đi động phổ biến thứ 2 thế giới cũng được Apple khoác lên giao diện phẳng, một lần nữa khẳng định giao diện phẳng có sức hấp dẫn đến mức nào. Điều này đòi hỏi người dùng blog cũng cần phải học hỏi để đồng nhất giao diện blog với giao diện hệ điều hành trên thiết bị.

Sự phổ biến của thiết bị di động và cảm ứng cũng là lý do dẫn đến phẳng hóa trong giao diện, với các chi tiết tối giản, đối tượng lớn và ít phối trộn màu mè sẽ tối ưu cho các thao tác chạm và lướt một cách hiệu quả.
Giao diện phẳng cũng sẽ làm tăng hiệu suất làm việc của blog nhưng cũng đồng thời không mất đi khả năng trải nghiệm tuyệt vời của nó.

Điều gì là quan trọng trong thiết kế giao diện phẳng ?

Không có các chi tiết 3D không có nghĩa là phẳng mà bạn phải biết lựa chọn các chi tiết gì là quan trọng để thể hiện trên blog của bạn. Chữ ký tự văn bản không thực sự quan trọng trong giao diện phẳng mà thay vào đó bạn có thể thể hiện bằng biểu tượng, ngoài ra các chi tiết không nên có trong giao diện phẳng như: đường viền, bo góc, đổ bóng, phối màu, chữ viết hoa nghệ thuật, ký tự đặc biệt, chữ gạch dưới, chữ in nghiêng,... Bạn nên chú trọng sự đơn giản, đơn màu, hạn chế tối đa các chi tiết nhỏ.

Đó là xu hướng chung có thể làm thay đổi quan niệm của bạn, nến bạn vẫn đang trung thành với các mẫu template từ cách đây 2 năm về trước thì đến ngày hôm nay bạn sẽ cần phải cân nhắc lại đấy.

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG


3 Nhận xét

chào bạn không biết mình có thể đặt liên kết với blog bạn không.
Nếu được thì liên kết với mình TẠI ĐÂY

Reply

Cảm ơn bạn Truong Linh đã quan tâm đến blog của tôi. Tôi thấy việc liên kết blog của mình với của bạn là không cần thiết lắm khi mà hai blog này thể hiện hai nội dung hoàn toàn khác nhau và việc liên kết tất nhiên sẽ không có giá trị trong việc điều hướng người dùng lẫn tối ưu hóa SEO.
Cảm ơn bạn đã nhắc cho mình biết về dịch vụ này, tôi sẽ xem xét và giới thiệu blog khác cho bạn sau.

Reply

Nếu bạn thực sự quan tâm đến nội dung bài viết xin để lại những ý kiến đóng góp vào khung bên dưới. Mỗi ý kiến đóng góp của độc giả là những chỉ dẫn quý báo để chúng tôi cung cấp những nội dung hữu ích hơn tới độc giả.