Trang chủ | Giới thiệu | Sơ đồ trang

Nâng cấp lên Windows 11 - vẫn chưa nên nóng vội

Không có nhận xét nào

 

Windows 11
Windows 11 có giao diện mới
 Windows 11 là phiên bản hệ điều hành máy tính tiếp theo của Microsoft tiếp nối phiên bản Windows 10 hiện đang được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Phiên bản Windows 11 chính thức được phát hành miễn phí đến người dùng Windows 10 từ ngày 05/10/2021 đem đến cho người dùng nhiều cải tiến về giao diện và tính năng so với Windows 10 tiền nhiệm.
Nhiều câu hỏi được đặt ra đối với người dùng trước những động thái mới của Microsoft trong việc hạn chế nâng cấp đối với các dòng máy tính cũ.


1. Máy tính nào đủ điều kiện nhận bản cập nhật ?

Về cơ bản, theo đề xuất của Microsoft chỉ có những máy tính sử dụng chip intel thế hệ thứ 8 và AMD series 3000 trở lên kèm theo điều kiện máy tính phải có chip TPM 2.0 và kích hoạt chế độ Secure Boot trong BIOS thì mới đủ điều kiện nâng cấp lên Windows 11. Điều này khiến nhiều hệ thống máy tính cũ dù cấu hình tương đối cao vẫn nằm ngoài vùng phục vụ gây nhiều ý kiến trái chiều và bức xúc từ phía người dùng. Nếu muốn biết máy tính của mình có đủ điều kiện lên Windows 11 hay không thì có thể dùng công cụ PC Health Check của Microsoft để kiểm tra, nếu đủ điều kiện thì bạn sẽ nhận được bản cập nhật trong sớm muộn. Việc giới hạn cấu hình là để Microsoft tối ưu hiệu suất và độ ổn định khi được người dùng nâng cấp lên Windows 11, hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến hiệu năng, độ bảo mật và tính ổn định của hệ thống máy tính của người dùng.

Còn nếu máy tính của bạn không đủ điều kiện nhưng vẫn muốn trải nghiệm thì sao? Không vấn đề gì, bạn hoàn toàn có thể tải về file ISO từ trang web chính thức của microsoft và dùng các công cụ tạo USB Boot như Rofus để tiến hành cài mới Windows 11 giống như trước đây bạn đã cài Windows 10, máy tính sau khi cài Windows 11 vẫn nhận được các bản cập nhật bình thường.

2. Khi nào người dùng nhận được bản cập nhật ?

Nếu máy tính của bạn đã đủ điều kiện thì trong sớm muộn sẽ có thông báo cập nhật mới trong phần cài đặt cập nhật hệ thống của Windows 10, việc cập nhật sẽ được diễn ra theo từng đợt để Microsoft kiểm soát băng thông tải xuống cũng như có thêm thời gian để tiếp nhận các phản hồi từ người dùng.

3. Việc cập nhật sẽ diễn ra như thế nào ?

Việc cập nhật sẽ diễn ra tự động ngay khi bạn nhận được thông báo cập nhật và bạn click vào dòng chữ tải xuống và cài đặt thì mọi việc còn lại sẽ do hệ thống tự động hoàn thành và sau khi cài đặt kết thúc hệ thống thông báo khởi động lại, sau lần khởi động lại đầu tiên môi trường làm việc của Windows 11 sẽ được thiết lập đảm bảo giữ lại mọi dữ liệu người dùng từ Windows 10 bao gồm hình nền, chỉ có giao diện hệ thống gồm Start, taskbar, setting, biểu tượng icon,... được thay đổi cho thống nhất với ngôn ngữ thiết kế mới.

4. Tôi có cần phải kích hoạt lại Windows 11 sau khi cập nhật từ Windows 10 bản quyền ?

Không. Việc kích hoạt bản quyền được thực hiện tự động nếu bạn đã có Windows 10 bản quyền, về bản chất Windows 11 được cập nhật như một gói cập nhật giao diện dành cho Windows 10.

5. Việc sử dụng Windows 11 có gì khác so với Windows 10 ?

Windows 11 cơ bản là giữ lại được môi trường làm việc đặc trưng của Windows từ các phiên bản trước, hầu hết ứng dụng chạy trên Windows 10 đều chạy ổn định trên Windows 11. Do đó, khi bạn nâng cấp lên Windows 11 từ Windows 10 thì không mất nhiều thời gian để làm quen. Khác so với Windows 10 là giao diện mới hơn, thống nhất hơn, tối giản hơn nên không có nhiều thứ để vọc vạch trên Windows 11, đặc biệt là Control Panel không còn thần thánh như xưa nữa, gần như còn rất ít thiết lập hệ thống trên Control Panel của Windows 11, menu chuột phải cũng được làm mới lượt bỏ hoặc ẩn đi nhiều tùy chọn quan trọng dẫn đến gây khó khăn khi dùng, còn các cấu trúc cốt lõi của Windows như Local Policy, Regedit, Device Manager, ... vẫn được giữ nguyên

6. Những ứng dụng cài trên Windows 10 có bị lỗi khi nâng cấp lên Windows 11 ?

Các ứng dụng văn phòng, giải trí, công việc,... được cài trên Windows 10 khi nâng cấp lên đều chạy ổn định không gặp lỗi tương thích, không bị vỡ giao diện, không có tình trạng lag khi chạy.

7. Tốc độ, hiệu năng, độ ổn định của hệ thống có bị ảnh hưởng khi nâng cấp lên Windows 11 ?

Không đáng kể nhưng có bị bị ảnh hưởng do Windows 11 có hệ thống UI giao diện hệ thống nặng ký hơn nên khi chạy thời gian dài có nguy cơ bị nóng máy, quạt tản nhiệt chạy nhanh hơn khi sử dụng Windows 10, tốc độ khởi động cũng có cảm giác chậm hơn Windows 10 khi so sánh trên cùng một chiếc máy. Bản thân chưa có nhiều thời gian trải nhiệm sử dụng tuy nhiên sau thời gian sử dụng và cài trên hai máy tính cá nhân thì cả hai máy lần lượt xuất hiện "màn hình đen chết chóc" trước đây là màn hình xanh chết chóc, một máy vẫn chạy tiếp được sau khi khởi động lại, còn máy kia thì không thể khởi động hệ thống nên quyết định cài lại Windows 10 dùng cho ổn định. Nên tính ổn định của Windows 11 vẫn cần có thời gian để làm rõ ???

8. Ai nên ưu tiên cập nhật lên Windows 11 ?

Những chuyên gia công nghệ thông tin, thành viên của chương trình Windows insider, reviewer, vọc sĩ, ai thích sự tươi mới, muốn khám phá cái mới, trải nhiệm mới,.... Còn đối với những ai làm việc văn phòng, công việc chuyên môn kỹ thuật, sử dụng máy tính với nhu cầu học tập, giải trí thì chưa nên cập nhật Windows 11 lúc này.

9. Nên cài đặt mới hoàn toàn Windows 11 hơn hay nâng cấp từ Windows 10 ?

Nếu bạn muốn khám phá và có chút hiểu biết về cài đặt Windows thì nên ưu tiên cài mới hoàn toàn từ file ISO tải về chính thức từ trang web chính thức của Microsoft, điều này sẽ đảm bảo hiệu suất máy tính chạy tốt nhất, tính ổn định cao nhất chỉ có điều hơi mất thời gian hơn từ việc cài đặt Windows, thiết lập hệ thống, cài đặt ứng dụng, sao lưu phục hồi dữ liệu,.... Xin nhấn mạnh việc cài mới Windows 11 từ file ISO KHÔNG CẦN phải thực hiện kích hoạt lại BẢN QUYỀN Windows nếu bạn đã có một tài khoản hotmail gắn với bản quyền số (digital license) của Windows 10 trên máy tính đã cài đặt trước đó, khi đó bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản hotmail vào Windows 11 là hệ thống tự động được kích hoạt.

10. Đã đến lúc nâng cấp Windows 11 chưa ?

Nếu bạn không thuộc nhóm ưu tiên ở trên đã đề cập thì chưa nên cập nhật lên Windows 11 lúc này, nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin hơn thì nên lên Google, Youtube để nghe, xem đánh giá, trải nghiệm từ những người dùng khác, Microsoft cũng giống như chúng ta họ nghe ngóng, tiếp nhận phản hồi từ người dùng để cho ra các bản cập nhật cải thiện các hạn chế, lỗi hệ thống trong thời gian tới. Khi có các bản cập nhật đảm bảo ổn định lúc đó cập nhật vẫn chưa muộn.

Còn bạn đọc ý kiến ra sao, hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé.




[Xăng-22.125đ]

Nếu bạn thực sự quan tâm đến nội dung bài viết xin để lại những ý kiến đóng góp vào khung bên dưới. Mỗi ý kiến đóng góp của độc giả là những chỉ dẫn quý báo để chúng tôi cung cấp những nội dung hữu ích hơn tới độc giả.