Trang chủ | Giới thiệu | Sơ đồ trang

Tăng tốc cho Blogger/ blogspot

Không có nhận xét nào
Blogger
Tốc độ tải trang là một vấn đề rất quan trọng đối với website nói chung nếu không muốn để cho người dùng bực mình và bỏ đi thì một người quản trị website cần luôn kiểm soát và cải thiện tốc độ tải trang trên website của mình.


Tốc độ tải trang cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá một website trong SEO. Thông thường tốc độ tải trang phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:


- Tín hiệu internet (không đề cập trong bài viết này)
- Tài nguyên trên trang web
- Hosting sever (Blogger sử dụng hosting của Google, người dùng không có quyền căn thiệp nên nội dung này cũng không đề cập vấn đề này)

Đối với Blogger, người dùng chỉ có thể cải thiện tốc độ tải trang thông qua việc tối ưu các nguồn tài nguyên có trong trang. Vậy, tốc độ tải trang trên Blogger phụ thuộc vào những yếu tố nào? Cần phải cải thiện như thế nào để cho tốc độ tải trang tốt nhất? Mời bạn đọc tham khảo các giải pháp dưới đây:

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang trên Blogger

Nếu bỏ qua các yếu tố ngoại cảnh như tín hiệu internet, hosting sever thì tốc độ tải trang đối với Blogger phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

- Giao diện đồ họa

Việc trang bị một giao diện đẹp, màu mè sinh động sẽ tạo được ấn tượng đối với người đọc, tuy nhiên điều này lại không tốt cho tốc độ tải trang, blog càng nhiều chi tiết đồ họa thì tốc độ tải trang càng chậm do các chi tiết đồ họa có dung lượng data lớn nên thời gian hiển thị sẽ lâu hơn. Các chi tiết đồ họa có thể kể đến như: hình nền, khung viền, các đối tượng 3D, hiệu ứng di chuột, hiệu ứng đóng mở cửa sổ trang, các biểu tượng, logo,...

- Tập lệnh JavaScript

Tập lệnh JavaScript là nội dung được đóng gói theo dạng jQuery nhằm thực hiện một chức năng nào đó trên blog như: tạo hiệu ứng động cho chữ, hình ảnh, hiển thị các phần tử trang,.. Tập lệnh JavaScript có chức năng rất đa dạng, chúng cung cấp khả năng trải nghiệm và tương tác tuyệt vời cho blog của bạn. Nhưng mặt trái của nó là kéo dày thời gian tải trang cho blog của bạn do các tập lệnh script này thường được lưu trữ trên một host riêng do đó tốc độ tải file sẽ phụ thuộc vào tốc độ của host sever mà tập tin script đang lưu trữ.

- Liên kết ngoài

Liên kết ngoài là những đường dẫn được trỏ từ các website hoặc sever khác về blog của mình ví dụ như: URL hình ảnh, nhạc nền, mã nhúng có chức năng truy xuất dữ liệu từ website hoặc sever khác. Cũng giống như đối với tập lệnh JavaScript, các liên kết ngoài càng nhiều thì tốc độ tải trang càng trở nên tồi tệ.

2. Cải thiện tốc độ tải trang cho blog

Nhu cầu trang trí và làm đẹp blog là đòi hỏi tất yếu của các blogger, tuy nhiên làm đẹp như thế nào để có kết quả tốt nhất vẫn cần phải xem xét kỹ lưỡng.

- Đối với giao diện đồ họa nên chú trọng sự đơn giản và thanh khiết, cái đẹp của sự đơn giản mới là tinh túy. Tốt hơn bạn nên học theo trào lưu "phẳng hóa" trong giao diện đồ họa đó triết lý mà Microsoft đã khá thành công khi cho ra đời Windows Phone và Windows 8 và gần đây có giao diện phẳng trên iOS 7 của Apple và cả Android cũng đang dần phẳng hóa. Bạn nên thay đổi các bức hình nền phong cảnh thơ mộng bằng những thảm màu đơn giản mà tinh khiết, nên tắt bỏ một số hiệu ứng không thực sự cần thiết như hiệu ứng tuyết rơi, hiệu ứng đom đóm cho chuột, ..

- Đối với nội dung JavaScript, bạn nên hạn chế càng ít càng tốt. Chỉ nên để cái nào thực sự cần thiết thôi, bạn cũng cần lưu ý là các tập lệnh này chính là nguy cơ lỗ hổng bảo mật cho blog của bạn, chỉ khi nào bạn chắc chắn tin cậy mới nên dùng các tập lệnh này. Các tiện ích mở rộng có nội dung từ HTML/JavaScript cũng cần hạn chế thêm vào blog. 

- Đối với các liên kết ngoài, bạn nên upload ảnh trực tiếp từ máy tính của bạn để sử dụng, không nên sử dụng các hình ảnh từ bên ngoài theo kiểu "sao chép url hình ảnh", không nên để nhạc nền trong thời gian dài nếu cần thiết bạn nên để chạy nhạc nền trong các dịp lễ, tết để thêm phần sinh động cho blog của bạn. Các mã nhúng CSS/HTML như video từ YouTube, SlideShow ảnh từ Albon Picasa, khung hiển thị tài liệu từ Box hoặc Dropbox có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất tải trang, bạn nên cân nhắc và hạn chế nếu bạn thấy tốc độ tải trang là điều quan trọng đối với bạn.

Cuối cùng không gì hơn là bạn kiểm tra kết quả.

Bạn cũng nên tham khảo các công cụ test speed cho blog của mình để có phương án cải thiện tốc độ tốt nhất.

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG


Nếu bạn thực sự quan tâm đến nội dung bài viết xin để lại những ý kiến đóng góp vào khung bên dưới. Mỗi ý kiến đóng góp của độc giả là những chỉ dẫn quý báo để chúng tôi cung cấp những nội dung hữu ích hơn tới độc giả.