Trang chủ | Giới thiệu | Sơ đồ trang

Tham vọng hay phẩm giá ?

Không có nhận xét nào

Con người từ khi sinh ra đã phải đứng trước những lựa chọn và có thể nói biết lựa chọn đã giúp con người thoát khỏi cuộc sống hỗn man của loài thú. Dưới góc độ triết lý nhân sinh mà nói thì sự lựa chọn thể hiện một quy luật, đó là không ai có thể có được mọi thứ mà anh ta muốn mà chỉ có thể lựa chọn trong số những gì là cần thiết nhất trong cuộc sống hiện tại và tương lai của anh ta, dưới góc độ này sự lựa chọn có bản chất là được cái này thì mất cái kia.


Tham vọng hay phẩm giá? Đây có phải là đòi hỏi của một sự lựa chọn hay không? Có đấy các bạn ạ. Tham vọng và phẩm giá nếu không muốn gọi là cặp phạm trù triết học thì đó cũng có thể xem là một cặp phạm trù của triết lý nhân sinh. Vậy tại sao chúng ta phải lựa chọn? chọn cái nào là tốt nhất? Cả hai ư? Hay một trong số đó? Thật khó nói vì tham vọng hay phẩm giá đối với một con người luôn là điều cần thiết, tuy nhiên đôi khi vấn đề này cũng đặt ra cho bạn buộc phải lựa chọn.

Tham vọng hay mong muốn, nhu cầu, mục đích trên thực tế điều có cách hiểu giống nhau, một cách hiểu theo từ ngữ đó là sự ghép nối của từ Tham lam và danh vọng. Tôi cho cách hiểu thứ hai là xác đáng, mọi cách hiểu khác chỉ là tô bóng từ ngữ thôi vì vậy xét về mặt ý nghĩa Tiếng Việt từ tham vọng thể hiện sự quá đáng trong việc chạy theo những lợi ích và địa vị. Tuy nhiên, tham vọng sẽ trở nên tốt hơn nếu chúng ta biết lấy tham vọng bản thân làm động lực để phấn đấu và những tham vọng đó không làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người khác, chính vì vậy người ta mới nói rằng một người thành công như đương kim Tổng thống Barack Obama là một con người có tham vọng là chỗ đó.

Vậy, phẩm giá thì sao ta? Không có gì tốt đẹp nếu bạn hạ thấp nó. Phẩm giá đó chính là cái lòng tự trọng bản thân, đó là cái mà người khác công nhận bạn chính là bạn chứ không phải là người khác, đó cũng là giá trị của nhân phẩm. Phẩm giá là giá trị trong tư cách của bạn, là cái mà người khác công nhận chứ bạn không tự thân khẳng định phẩm giá cho mình được. Phẩm giá của một con người là nơi biểu hiện giá trị nhân văn sâu sắc nhất, một khía cạnh sâu xa nào đó phẩm giá của bạn chính là cách thể hiện đạo đức, lối sống. Tạo dựng niềm tin đối với người khác là cách tốt nhất xây dựng một phẩm giá tốt.

Tại sao ta phải lựa chọn giữa Tham vọng và phẩm giá? Vì giữa tham vọng và phẩm giá có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một cách tệ nhất có thể có một tình huống thế này, nếu bạn phải bằng mọi cách muốn đạt được một điều gì đó thì trên một phương diện nào đó khi bạn nhìn lại chính bản thân thì bạn thấy bạn không còn là chính bạn nữa rồi. Còn nếu bạn cố giữ trọn niềm tin, lời thề trước mọi người thì rất khó cho bạn nắm bắt lấy một cơ hội béo bở vì cơ hội thường bị những kẻ nhanh chân và đôi chút dã tâm đã chiếm mất rồi. Vậy trên phương diện này thì mối quan hệ giữa tham vọng và phẩm giá tuân theo quy luật của chiếc “đồng hồ cát”(?).

Vậy đối với mỗi chúng ta, sống có trách nhiệm, vì bạn bè người thân là một điều đáng quý, nhưng đôi khi những phần thưởng được trao tặng cho mọi người lại có hạn và đứng trước những lợi ích như vậy mọi người thường quên đi chính mình là ai. Đừng làm như vậy hãy nhìn lên bầu trời và tự hỏi xem tại sao ta tồn tại, đó là vì món quà quý giá nhất mà bạn đã nhận được – quà tặng cuộc sống. Đừng bao giờ đánh mất chính mình.




Nếu bạn thực sự quan tâm đến nội dung bài viết xin để lại những ý kiến đóng góp vào khung bên dưới. Mỗi ý kiến đóng góp của độc giả là những chỉ dẫn quý báo để chúng tôi cung cấp những nội dung hữu ích hơn tới độc giả.