Trang chủ | Giới thiệu | Sơ đồ trang

Làm cho blog đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn trên Blogger /blogspot

9 nhận xét
lam dep blog
Thiết kế Blog là công việc vừa có ý nghĩa thỏa mãn niềm đam mê, vừa có ý nghĩa quảng bá thương hiệu của mình trên internet vì thế việc làm cho blog trông đẹp hơn và chuyên nghiệp hơn là điều hết sức cần thiết nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng tìm đến blog của mình.

Nhưng tôi tin rằng không phải ai cũng có đủ khả năng để làm cho blog của mình trông đẹp không chỉ cho mình mà còn đẹp trong con mắt người khác, đặc biệt là đối với những blogger mới bắt đầu. Tôi cũng vậy, mới đầu bước vào nghề blogger không hề biết gì cả nhưng sau vài lần thất bại rồi vấp ngã tôi đã hiểu ra nhiều điều để có làm cho blog lọt vào mắt xanh của độc giả.



Điều đầu tiên mình cần trả lời được hai vấn đề. Một là, người đọc cần gì ở một blog? Hai là, mình muốn blog của mình trông như thế nào ? (Lưu ý trong bài này chỉ đề cập về mặt hình thức hay giao diện). Giải quyết được hai vấn đề này nghĩa là bạn đã kết hợp được một cách hoàn hảo theo kế sách gọi là "biết mình biết ta - trăm trận trăm thắng". 

Điều gì là quan trọng nhất đối với người đọc trên blog của bạn ?

Điều người đọc quan tâm và cảm nhận đầu tiên khi ghé thăm blog của bạn chính là giao diện blog của bạn, giao diện chính là cái đập vào thị giác của người đọc, nhìn vào đó người đọc biết được những gì có trên blog của bạn nghiêm túc đến mức độ nào và còn quyết định họ đọc tiếp hay rời bỏ. Vậy, làm thế nào để giao diện blog trông đẹp hơn?

Làm đẹp giao diện tổng thể cho blog

Một cách làm đẹp blog hiệu quả và nhanh nhất là tìm kiếm các mẫu template được cung cấp trên mạng để áp dụng cho blog của mình nhưng điều này đòi hỏi phải có ít hiểu biết về mã nguồn HTML để tùy chỉnh các thành phần trong giao diện. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tùy chỉnh các mẫu mặc định cho đẹp hơn bằng cách thay đổi màu sắc, bố cục, cụ thể đối với các mẫu mặc định để làm đẹp blog của mình cần chú ý một số chi tiết sau đây:

- Thanh điều hướng (Navibar):

Thanh điều hướng là thanh nằm trên cùng blog của bạn, ở đó thể hiện logo của Blogger, địa chỉ email của bạn, menu Design, lệnh LogOut,... Sự tồn tại của thanh này khá tiện lợi nhưng đôi khi lại không cần thiết và thậm chí gây mất thẩm mỹ, kém chuyên nghiệp. Bạn có thể giải quyết vấn đề này theo hai cách sau đây:

Cách 1: Ẩn hiện thanh điều hướng, tức là bạn có thể ẩn thanh điều hướng khi không dùng đến và gọi nó trở lại khi dùng đến chỉ bằng một thao tác di chuột lại gần thanh điều hướng, xem cách làm chi tiết tại đây. Nhưng các blogger chuyên nghiệp thường không chọn cách này mà chọn cách 2 dưới đây.

Cách 2: Tắt hẳn thanh điều hướng, bằng cách tắt bỏ thanh điều hướng bạn sẽ không thể gọi nó hiện ra khi cần nhưng vấn đề là bạn vẫn có thể làm việc mọi thứ khi không có thanh điều hướng.
Tiến hành tắt bỏ thanh điều hướng như sau: 
Bạn truy cập vào menu điều khiển chuyển đến mục Layout:

navibar off

Tại đây bạn để ý đến khối Navbar và ở góc dưới có tùy chọn Edit, khi tùy chọn được mở ra thì bạn cuộn xuống phía dưới cùng và tích chọn vào ô Off (tắt) đi và   Save   là xong. Bây giờ bạn quay trở lại blog sẽ không thấy thanh điều hướng nữa, nếu bạn muốn có nó thì phải vào đây để bật lại. Câu hỏi đặt ra là làm thể nào để truy cập menu điều khiển khi không có thanh điều hướng? Đơn giản thôi, bạn chỉ việc nhập địa chỉ blogger.com lên trình duyệt là lập tức đưa bạn đến Dashboard và từ đó bạn truy cập vào menu điều khiển bằng cách click vào tiêu đề blog của bạn là có ngay menu điều khiển.

- Nội dung bản quyền:

Nội dung bản quyền là phần nội dung ở chân trang bao gồm các nội dung về bản quyền Mẫu, Nhà cung cấp dịch vụ Blogger và một vài nội dung khác nữa. Bạn là người tôn trọng bản quyền nhưng tôi nghĩ bạn không muốn giữ lại mấy dòng chữ "ngứa mắt" ấy đâu nên bạn muốn xóa bỏ nó hoặc thay thế chúng thành nội dung của mình, chắc chắn là thế rồi. Vậy làm thế nào ?

Bạn có thể tham khảo nội dung bài viết Xóa nội dung bản quyền ở chân trang trên Blogger / blogspot nhưng có điều là bạn xóa đi rồi nhưng vẫn muốn có nội dung bản quyền của mình đại loại như: Copyright © 2014 ABC gì đó, chắc chắn rồi bạn hoàn toàn có thể làm được với thủ thuật dưới đây, bạn làm như sau: 

Truy cập vào menu Layout và cuộn xuống phần chân trang và trỏ vào tùy chọn Add a gadget :

add a gadget

Bây giờ bạn thêm tiện ích có tên là Text (Văn bản):

add gadget

Và nhập nội dung văn bản tùy thích để làm nội dung bản quyền riêng cho mình như sau:

text

Bỏ qua phần Title (tiêu đề) nhập nội dung trong khung soạn thảo và nhấn nút   Save  là xong. Bây giờ bấm nút  Save arrangement  Views blog để xem kết quả:

copyright content

OK, xong bạn đã cơ bản làm chủ Blog của mình rồi đấy, bây giờ trông tổng thể blog sẽ đẹp hơn và chuyên nghiệp hơn rồi.

Làm đẹp giao diện bài đăng cho blog

Bố cục và cách trình bày bài đăng rất quan trọng trong việc làm đẹp và tạo sức lôi cuốn cho blog của bạn. Thông thường đối với một bài đăng bạn cần phải bố trí các thành phần như chữ, hình ảnh minh họa hợp lý và đẹp mắt. Mỗi một vấn đề bạn đề cập trong bài viết tốt nhất nên có một hình minh họa sinh động, không dùng các hình ảnh không liên quan để làm minh họa, nhưng cũng đừng dùng hình minh họa quá nhiều dẫn đến tải trang chậm và không hiệu quả.

Nội dung chữ cần phân chia các đoạn rõ ràng với phần mở đầu, phần thân và phần kết rõ ràng, cần tham khảo các bài viết chuyên nghiệp của các blogger khác để trang bị văn phong đa dạng và lôi cuốn là điều cần thiết để tạo sức hấp dẫn cho người đọc. Tuyệt đối không sao chép nội dung của người khác, nếu bạn thấy hay và còn nhiều vấn đề cần làm rõ đối với một bài viết của blogger khác thì hãy đem nó về và viết lại với cá tính riêng của mình và đồng thời ghi rõ nguồn tham khảo bài viết ở cuối bài đó mới là blogger chuyên nghiệp.

OK, "Hiểu biết có giới hạn, sáng tạo là vô hạn" 

Bạn có thể tìm trên Google:

  • lam dep cho blog
  • trang tri cho blog
  • thu thuat blogger/blogspot



CHÚC BẠN THÀNH CÔNG




9 Nhận xét

Tôi tên Hà. Rất cám ơn Bạn với những bài viết rất là bổ ích và cần thiết để quản trị trang blog. Bạn làm ơn chỉ giúp cách làm thế nào để khi đăng bài viết lên trang mình cần mà không bị xếp chồng trên trang chủ (bài viết sau cứ bị tiếp vào bài viết trươc trên trang chủ, làm trang chủ rất nhiều bài và làm rối mắt người đọc)!
Xin chân thành cảm ơn trước!
email liên lạc: alexanderfam58@gmail.com

Hà.

Reply

Xin chào bạn.

Xin lỗi bạn vì thực sự thì mình vẫn chưa hiểu ý của bạn là như nào. Bạn muốn trang chủ blog của bạn phải như thế nào trong các tùy chọn dưới đây:
- chỉ hiển thị một bài đăng duy nhất (đầy đủ hoặc rút gọn nội dung)
- hiển thị với số lượng bài giới hạn tùy số lượng
- hiển thị bài viết tùy ý mà không theo mặc định là bài mới nhất thì xuất hiện trước
???

Lời khuyên:
Bạn nên để trên trang chủ khoảng 5 - 7 bài đăng để đảm bảo thẩm mý và cải thiện tốc độ tải trang, ngoài ra chỉ để một bài trên trang chủ sẽ tạo ra cảm giác đơn điệu và sơ sài trên blog của bạn. Nếu bạn là một blogger chăm chỉ up bài viết thì tốt nhất bạn nên để trật tự xuất hiện bài viết theo mặc định không nên thay đổi.

OK.

Cảm ơn bạn đã quan tâm

Reply

Cảm ơn bạn lắm lắm.Mò 2 ngày ko ra.Vô ngay trang bạn giải quyết lúc 2 việc.Mừng gì đâu đó.Thanks! hiii

Reply

chào bạn , mình có trang blogspot, mình muốn loại bỏ các mục Trang chủ, bai đăng mới nhất ở ngay giua trang, làm cách nào ban nhỉ

Reply

ví dụ trong trang blog của bạn có 3 mục ở dưới HOme, Newer Post, Older Post. Bạn cho mình hỏi làm sao để xóa 3 cái mục này, hoặc có thể đổi ngôn ngữ, ví dụ ting viet, tiếng anh hả cậu . Mình cảm ơn

Reply

để lại trông cũng đẹp mà. cần gì xóa đi. cái này là thanh điều hướng để sử dụng dễ hơn mà
học kế toán thực hành

Reply

mình đã làm nhìn cũng tương đối http://thongtactoilettot.blogspot.com/

Reply

Các bạn ghé thăm blog mình nhá. Thanks
http://mylove-tn.blogspot.com/

Reply

Chào bạn, rất cảm ơn thông tin hữu ích của bạn. Mình đang gặp chút rắc rối với blog của mình. Khi mình vào phần Bố cục (layout), muốn chọn "Thêm tiện ích" (add widget), mà không tìm thấy nó ở đâu cả. Phần Bố cục của mình, chỉ hiện lên mỗi narbar thôi. Bạn xem giúp mình nhé! Mình là lính mới. Cảm ơn bạn rất nhiều.
http://yukiiiblog-cuocsongmuonmau.blogspot.com/
duonghuong84@gmail.com

Reply

Nếu bạn thực sự quan tâm đến nội dung bài viết xin để lại những ý kiến đóng góp vào khung bên dưới. Mỗi ý kiến đóng góp của độc giả là những chỉ dẫn quý báo để chúng tôi cung cấp những nội dung hữu ích hơn tới độc giả.